10 Kỹ Năng Bán Hàng Hiệu Quả Ai Cũng Cần Có

Không ai sinh ra đã là một người bán hàng chuyên nghiệp, để có cho mình một kỹ năng bán hàng điêu luyện, bạn phải trải qua một quá trình vô cùng dài. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn 10 kỹ năng bán hàng hiệu quả nhất mà ai cũng cần trang bị cho mình.

10 kỹ năng bán hàng hiệu quả

ky nang ban hang

1. Tìm kiếm khách hàng: Tìm kiếm liên tục những khách hàng tiềm năng theo tiêu chuẩn khách hàng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và năng lực của mỗi nhân viên bán hàng.

2. Thiết lập chỉ tiêu và kế hoạch: Lập chỉ tiêu để có cơ sở bán hàng đạt chỉ tiêu. Chỉ tiêu doanh số, doanh thu, mở mới, cuộc gọi, cuộc hẹn, thăm viếng, đơn hàng….

3. Hiểu khách hàng: Nhu cầu họ cần gì, muốn gì, tiếp cận họ lúc nào? Họ quan tâm về giá hay chất lượng sản phẩm hay dịch vụ hay mối quan hệ? Họ mua hàng như thế nào? Tính cách họ thuộc đối tượng nào: Nóng hay lạnh, mềm hay cứng?

4. Chuẩn bị kỹ: “Thất bại trong việc chuẩn bị là chuẩn bị để thất bại”. Chuẩn bị tác phong, mục tiêu, nội dung, thông tin, công cụ hỗ trợ khách hàng.

5. Giao tiếp xuất sắc: Nếu chưa rèn luyện kỹ năng giao tiếp thì không nên làm nghề bán hàng. Hành động cử chỉ giao tiếp, bắt tay sao cho đúng, câu mở đầu cuộc bán hàng là gì để gây ấn tượng?

6. Giợi ý nhu cầu: Ngày nay không những bán hàng là bán những gì khách hàng cần mà phải làm cho khách hàng cần những gì mình đang có. Người mua hàng có hai dạng: 1 là người mua hàng lý trí. Họ có nhu cầu cần mua, họ đã nghiên cứu kỹ khi mua và họ so sánh giá và lợi ích quyết định mua. 2 là người mua hàng cảm tính. Điều này phụ thuộc vào người bán hàng có gợi lên được nhu cầu tiềm ẩn của họ hay không. Ví dụ: bạn mua một chiếc điện thoại, nhưng chưa có ý định mua ốp lưng hay dán màn hình, nhưng người bán gợi ý vì nó sẽ bảo về chiếc điện thoại giá trị, sành điệu của bạn. Bạn sẽ mua mà chưa hề có tính toán dự định trước đó.

7. Bán lợi ích: Hãy bán lợi ích món hàng, khách hàng mua sản phẩm vì lợi nhuận bán ra, vì sản phẩm công dụng phù hợp, vì chất lượng bền bỉ, vì dịch vụ tốt, vì sang trọng, vì an tâm…

8. Giúp khách hàng giải toả lo lắng: Khách hàng phản bác vì họ lo lắng về quyền lợi và lợi ích của họ. Hãy giúp họ giải toả điều đó bằng cách tập trung vào giải pháp cụ thể làm cho họ không còn lo lắng về điều đó, chứ không phải là ép họ, năn nỉ họ, áp lực họ càng làm cho họ căng thẳng hơn.

9. Thương lượng xuất sắc: Thương lượng suất sắc, hãy cân đối giữa giá cả và các điều kiện lợi ích khác. Nếu khách hàng muốn mua giá tốt hơn thì phải lấy số lượng cao hơn, điều kiện ưu đãi giảm xuống và ngược lại.

10. Chốt sales: Hãy luôn chốt sales bất cứ lúc nào có dấu hiệu chốt. Hãy chủ động đề nghị số lượng, thời gian và địa điểm. Giúp khách hàng quyết định mua hàng. Đừng ngây thơ để cho khách hàng quyết định, họ sẽ căng thẳng và suy nghĩ lại hoặc có thể kéo dài. Ví dụ bạn đưa ra đề nghị: Em giao cho chị 10 sản phẩm nhé! Cơ hội chốt sẽ cao hơn. Nếu bạn hỏi: Chị có mua không và chị mua bao nhiêu? Bạn có thể nhận câu trả lời là không hoặc số lượng chỉ có một sản phẩm.

Bạn đã trang bị cho mình bao nhiêu kỹ năng bán hàng trên 10 kỹ năng trên? Hãy để lại ý kiến của mình dưới bình luận để chúng tôi có thể giúp bạn cải thiện những kỹ năng này nhé.

Nếu bạn muốn hiểu sâu về DISC và những kinh nghiệm trong kinh doanh bán hàng hãy đăng ký kênh Youtube của tôi để xem thêm nhiều video hữu ích hoặc tham gia vào cộng đồng của tôi:
Youtube : Lê Minh Tuấn Official

Fanpage :  Lê Minh Tuấn

TikTok:  Coach Lê Minh Tuấn